Siết chặt an toàn thực phẩm dịp cuối năm

10:01 - Thứ Năm, 07/12/2023 Lượt xem: 3107 In bài viết

ĐBP - Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Do đó, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã được các ngành chức năng, địa phương tăng cường quản lý, siết chặt nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ông Hoàng Xuân Chiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng mạnh vào dịp cuối năm nên vấn đề ATTP cần đặc biệt quan tâm. Bởi đây cũng là thời điểm nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái được trà trộn đưa vào thị trường. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về ATTP, Chi cục sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo về đảm bảo ATVSTP trong dịp tết Nguyên Đán sắp tới; tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh.

Riêng ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường sẽ tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát chuyên ngành theo phân cấp quản lý trong dịp cuối năm. Hiện tại, Chi cục ATVSTP tỉnh đang tiến hành kiểm tra lại các cơ sở sản xuất bún về việc thực hiện khắc phục những tồn tại còn thiếu về hồ sơ, các điều kiện đảm bảo ATTP đã được Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh chỉ ra trong đợt kiểm tra vào đầu tháng 10. Qua kiểm tra, các cơ sở đã chủ động khắc phục, hoàn thiện các nội dung theo đúng yêu cầu. Trong tháng 1 tới, Chi cục sẽ thành lập 2 tổ giám sát chuyên ngành kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở thức ăn đường phố trên địa bàn theo phân cấp quản lý. Ngoài ra, các tuyến sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Song song với đó, Chi cục ATVSTP tỉnh cùng các địa phương cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ATTP từ tỉnh đến cơ sở. Hình thức truyền thông đa dạng, phong phong phú như: Qua nói chuyện trực tiếp; hệ thống loa phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu; viết tin, bài tuyên truyền về ATTP... Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và nhân dân trong việc đảm bảo vệ sinh ATTP, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ATTP. Đặc biệt, tại các ban, ngành, đơn vị đã thiết lập và duy trì đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh về ATTP và xử lý, điều tra khi xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm hoặc các hành vi vi phạm trong hoạt động, kinh doanh thương mại, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Chi cục ATVSTP tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm vào dịp cuối năm để tránh sử dụng các sản phẩm bị mất dinh dưỡng hoặc bị hỏng. Người dân nên mua những thực phẩm còn tươi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chú ý thời hạn sử dụng của sản phẩm; tuyệt đối không sử dụng thực phẩm có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng vì có thể dẫn đến nguy cơ mất ATTP.

Thời gian qua gia đình ông Trần Công Hiến, chủ cơ sở sản xuất bún tại tổ 12, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã chủ động khắc phục những tồn tại được Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh chỉ ra trong cuộc kiểm tra trước đó. Ông Hiến chia sẻ: Cơ sở sản xuất của gia đình mỗi ngày sản xuất khoảng 400kg bún cung cấp ra các chợ và một số cửa hàng ăn uống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Sau khi được đoàn kiểm tra yêu cầu hoàn thiện các thủ tục còn thiếu về hồ sơ hành chính, các điều kiện đảm bảo ATTP như: Hệ thống cống rãnh thoát nước, quy trình sản xuất thực phẩm, cơ sở vật chất, kho bảo quản nguyên liệu, thành phẩm chưa đạt yêu cầu; việc vệ sinh chưa đảm bảo có nguy cơ gây ô nhiễm chéo cho sản phẩm… Cơ sở đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục. Đến nay, cơ sở đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý, tiến hành làm trần nhà, kho chứa nguyên liệu, thành phẩm riêng biệt theo đúng quy định; quy trình sản xuất thực hiện theo quy tắc 1 chiều; đảm bảo việc giữ gìn vệ sinh trong quá trình sản xuất; trang bị đầy đủ mũ, găng tay, tạp dề, khẩu trang cho công nhân lao động... Hiện cơ sở đã cơ bản đáp ứng đầy đủ các điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định, chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top